เปิดใจภารกิจหัวเรือใหญ่ ETDA กับภารกิจครั้งสำคัญ การ “ส่งต่อช่วงเวลาแห่งความสุขให้คนไทยด้วยดิจิทัล” ไปกับบิ๊กอีเวนต์แห่งปี DGT 2023

0
303

“ดิจิทัล” คีย์เวิร์ดสั้นๆ แต่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการขับเคลื่อนโลกและประเทศไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมาคำว่า “ดิจิทัล” ได้ถูกนำไปผนวก – เชื่อมโยงกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม จนมีคำศัพท์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจดิจิทัล ดิจิทัลไอดี บัญชีดิจิทัล ฯลฯ และทำให้หลายภาคส่วนตื่นตัวอย่างมากที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ดิจิทัลยังนำมาซึ่งการกำหนดแผนที่สำคัญที่เรียกว่า 30:30 โจทย์ใหญ่สุดท้าทายที่จะพาประเทศไทยไปให้ถึง 30 อันดับแรกชาติชั้นนำที่นำดิจิทัลมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นในอีก 5 ปี แต่อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่าคงมีหลายคนที่อยากรู้ว่าหากมีดิจิทัลแล้ว ชีวิตเราจะมีความสุขขึ้นได้อย่างไร ? ในภาพใหญ่ประเทศจะรุดหน้าแค่ไหน? วันนี้ ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA จะพาพูดคุยกับเรา พร้อมกับการเปิดเบื้องหลังการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่จะเปลี่ยนมายด์เซ็ตคนไทยในการร่วมสร้างความสุขให้กับชีวิตกับงาน Digital Governance Thailand (DGT) 2023 ภายใต้แนวคิด Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล”

  • ภาพอนาคต 5 ปีของ ETDA “คนไทยมีความสุขในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล” งานใหญ่แห่งปี DGT 2023

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เริ่มต้นสนทนาว่า ภาพใหญ่ในอนาคต 5-10 ปีของ ETDA คือ การได้เห็นประชาชนคนไทยมีความสุขในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้นจะทำอย่างไรให้คนไทยมีความสุขในการใช้เทคโนโลยี มีรายได้เพิ่มขึ้น มีความสะดวกสบายในชีวิตที่ดีขึ้น มีความมั่นคงในหน้าที่การงานและในชีวิตครอบครัว ในขณะที่ปัจจุบันยังพบปัญหาค่อนข้างมากในการใช้เทคโนโลยี เช่น ไซเบอร์บูลลี่ การโกงผ่านการซื้อขายออนไลน์ หรือการให้บริการทางด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานรัฐต่อประชาชนที่ยังไม่เต็มรูปแบบ จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ ETDA ต้องการขับเคลื่อนและแบ่งปันให้ทั้งประชาชน และหน่วยงานที่ทำงานร่วมกันตลอดที่ผ่านมา มาร่วมฉายภาพให้เห็นว่าประชาชน คนไทยจะมีความสุขในการใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างไร และการที่จะทำให้คนไทยทุกคนไปถึงเป้าหมายนั้น มีหลายอย่างที่ต้องทำอะไรบ้าง เช่น การทำความเข้าใจกฏระเบียบข้อบังคับ มาตรฐาน การทำให้ระบบมีความน่าเชื่อถือ การสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันผ่านโครงสร้างพื้นฐานในการระบุยืนยันตัวตน รูปแบบดิจิทัลไอดี เป็นต้น จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Digital Governance Thailand (DGT 2023) ภายใต้แนวคิด Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล

  • ‘หน่วยงานรัฐ – SMEs’ สองกลุ่มเป้าหมายใหญ่ ตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย 30:30

ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า แม้งาน DGT 2023 สื่อสารถึงคนไทยทุกกลุ่ม แต่จะโฟกัสไปที่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มหน่วยงานรัฐ และกลุ่ม SMEs สำหรับหน่วยงานรัฐ เนื่องจากประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ล้วนติดต่อใช้บริการของหน่วยงานรัฐ ซึ่งหากได้รับการให้บริการตั้งแต่เรื่องพื้นฐาน เช่น การติดต่อสาธารณูปโภค การติดต่องานทะเบียนราษฎร ที่สะดวก รวดเร็ว มั่นคง ปลอดภัย ชีวิตของคนไทยก็ย่อมดีขึ้น โดยปัจจุบันการทำงานของหน่วยงานรัฐมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพิ่มขึ้นแล้ว รวมถึงมีข้อกฎหมายที่ประกาศให้หน่วยงานรัฐต้องให้บริการประชาชนด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัล และมีการกำหนดเกณฑ์เสริมเรื่องความมั่นคง ปลอดภัย นอกจากนี้ในงานยังมีการรวบรวมเครื่องมือดิจิทัลที่จำเป็นที่หน่วยงานสามารถเอาไปใช้   ทรานส์ฟอร์มตนเอง เพื่อให้บริการเป็นดิจิทัล หรือเรียกว่าเป็น Service Provider ตอบโจทย์ประชาชนได้มากขึ้น เช่น ระบบประชุมออนไลน์ (e-Meeting) ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban) ช่วยให้การเดินเอกสารหรือการค้นหาข้อมูลทำได้ง่ายขึ้นแต่มีประสิทธิภาพสูง เป็นต้น

ขณะที่กลุ่ม SMEs จะเป็นกลุ่มของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันคนไทยมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรีเทล (Rerail) กลุ่มท่องเที่ยว ที่จะมีธุรกิจเกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจที่พัก ดังนั้น กลุ่ม SMEs จะเป็นกลุ่มที่ ETDA พยายามนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปช่วยทำให้พวกเขาเข้มแข็งขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้น มีกลยุทธ์ในการทำกำไรได้ดีขึ้น ก็สามารถมาหา Solution วิธีการทำงานต่างๆ ได้ในงาน DGT 2023 อย่างไรก็ตามเมื่อสองกลุ่มนี้มีรายได้ดีขึ้นเกิดจากการใช้เครื่องมือดิจิทัล ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลร่วมด้วย ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมาย 30:30 ภายใน 5 ปีตามที่ ETDA คาดหวังไว้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ  

  • จุดเปลี่ยนเทคโนโลยีดิจิทัลในอดีตที่รวดเร็ว สู่การเอื้อประโยชน์ให้ทุกคน ‘รู้จริง-ปฏิบัติได้จริง’

การใช้เทคโนโลยีมีจุดเปลี่ยนในอดีตที่สร้างผลกระทบค่อนข้างใหญ่คือ เรื่องการระบาดของโควิด-19ทุกคนต้องปรับตัวหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกือบจะทุกภาคส่วนตอบรับได้ดีมาก แต่ก็ยังมีบางกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ ที่ทำได้ดีขึ้นแต่อาจยังไม่ 100 เปอร์เซ็น หรือมีบางกลุ่มที่เข้าไม่ถึงเครื่องมือดิจิทัลที่ราคาถูก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ดังนั้น การมาที่งาน DGT 2023 จะมี 2 ส่วนสำคัญที่ผู้มางานจะได้รับประโยชน์ คือ 1. ส่วน  Literacy จากการแชร์มุมมองความรู้ จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล ทั้งไทยและต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 90 คน ที่จะทำให้ผู้มางานมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี โอกาสและความเสี่ยงที่มาคู่กัน มีความตระหนักรู้มากขึ้น และนำไปสู่การนำความรู้เหล่านี้ไปสร้างให้เกิดประโยชน์ เช่น นำไปทำธุรกิจ ดูแลและป้องกันตนเองจากการไม่ถูกหลอก และ 2. ส่วน Exhibition รวบรวมบริษัทที่ทำเทคโนโลยี นำโซลูชันต่างๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น SMEs ภาครัฐ ให้เข้าถึงและเข้าใจเทคโนโลยีเหล่านี้ พร้อมเปิดให้เริ่มทดลองใช้จริงในงานด้วย

  • 4 โซนสำคัญ พาคนไทยวิ่งทันเทรนด์โลก

ดร.ชัยชนะ กล่าวว่า ในงานจะมีเวทีเสวนา ผู้ที่มีความรู้ มากประสบการณ์มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวดิจิทัล โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 โซน ดังนี้ 1.The NEXT Phenomena (Main Stage) ที่จะทำให้เห็นปรากฏการณ์ทางดิจิทัล ทั้งในประเด็นร้อน ประเด็นใหญ่ ทุกเทรนด์ที่โลกกำลังจับตามาไว้ที่เวทีนี้ เช่น Digital Foresight & Global Trends, Digital Platform สู่สมดุลการดูแล, Digital Service กับการเพิ่มขึ้นของมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล ครอบคลุมทุกสไตล์, AI For Health, ChatGPT ฯลฯ 2. Digital Phenomenon of Chance (Mini Stage 1) กับการเปิดประตูแห่งโอกาสของ SMEs ให้คุณและธุรกิจของคุณพร้อมยกระดับ เรียนรู้ แลกเปลี่ยนเติมขีดความสามารถในการแข่งขัน เพราะเวทีนี้จะคัดทุกเรื่องที่จะช่วยขยายมุมมองด้านเศรษฐกิจดิจิทัลให้ SMEs เช่น e-Tax Invoice กับการส่งเสริม SMEs, ปัจจัยความสำเร็จและอะไรที่ยังขาดเพื่อให้ธุรกิจไปต่อจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, เครื่องมือที่ช่วยในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มรายได้ ฯลฯ

3. Digital Phenomenon of Society (Mini Stage 2) เวทีแห่งการเติมเต็มการทำงานภาครัฐสู่ดิจิทัล เพื่อเติมเต็มความสุขของประชาชน ที่สำคัญ Service Provider ยังได้มาเห็นโอกาสที่จะเข้ามาสนับสนุนภาครัฐด้วย เช่น Digital Government Service ยกระดับบริการรัฐไทย เพื่อความสุขประชาชน, ทำธุรกรรมออนไลน์อย่างมั่นใจไปกับ Digital ID สู่บัตรประชาชนดิจิทัล, Digital ID Law Standards & Framework ที่คนทำ Service และคนใช้บริการต้องรู้, Digital ID Ecosystem ตอบทุกข้อสงสัยของการเชื่อมต่อ ฯลฯ และ 4. Digital Phenomenon of Life (Mini Stage 3) เวทีนี้จะพาไปเปิดโลกของความยั่งยืนบนโลกดิจิทัล ที่เต็มไปด้วยความผันผวน ว่ามีจริงหรือไม่ สภาพแวดล้อมที่เราต้องการแท้จริงเป็นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด ผ่านหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น Digital Sustainability ทำได้จริงหรือแค่ Concept, Digital Transformation for Life, ESG (Environmental, Social and Governance) พร้อมเจาะลึก Green Digital Marketing การตลาดเทรนด์ใหม่, Content Creator ปัจจัยขับเคลื่อนพฤติกรรมผู้บริโภคสู่โลกดิจิทัล เป็นต้น

  • การบริหารความสุขสไตล์หัวเรือใหญ่ ETDA ผู้อยู่เบื้องหลังงาน DGT 2023

ดร.ชัยชนะ กล่าวทิ้งท้ายถึงการบริหารความสุขสไตล์ตนเอง และทุกคนก็สามารถทำตามได้ 3 เรื่อง คือ 1. เราต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงทุกวัน อย่างน้อยที่สุดเราต้องฟังข่าว เข้าใจเทคโนโลยีเบื้องต้น เพื่อให้รู้ว่าตอนนี้มีอะไรบ้างที่จะช่วยให้เรามีความสุขขึ้น 2. บริหารความเสี่ยงให้เป็นจากการใช้เทคโนโลยี ชีวิตที่รู้จักใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็น จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขและสะดวกขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรละเลยความเสี่ยงที่มาคู่กัน ดังนั้นการรับมือกับความเสี่ยงได้ ต้องรู้จักศึกษาและไม่กลัวในการทดลองใช้เทคโนโลยี เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันความเสี่ยง และ 3. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลสู่การแบ่งปันคนอื่น เมื่อรู้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้ลองใช้มีประโยชน์ ลดความเสี่ยงอย่างไร ก็จะส่งต่อความมั่นใจ แบ่งปันให้กับคนรอบข้างได้เปิดโอกาสที่จะไม่กลัวในการทดลองใช้และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เช่นเดียวกับเรา เพื่อให้ทุกคนสามารถมีชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัลได้โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังครับ

“สำหรับกลุ่มที่อยากฝากถึงพิเศษ คือ ‘กลุ่มที่ยังไม่ได้เปิดใจให้กับเทคโนโลยี’ ซึ่งอาจจะยังมีความกังวลว่าเทคโนโลยี เช่น AI จะมาทำให้เราตกงานไหม หรือใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจะทำให้เงินหายไปจากธนาคารไหม ซึ่งผมอยากให้ลองมาร่วมงาน DGT 2023 นะครับ มาร่วมฟังข้อเท็จจริง สิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งที่เป็นความเสี่ยง เพื่อเรียนรู้และเข้าใจมากขึ้น เมื่อเราเข้าใจมันมากขึ้นแล้ว เราจะตัดสินใจได้อย่างไม่ยาก มีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเราเลือกที่จะใช้อะไรหรือเลือกที่จะไม่ใช้อะไร สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้สังคมไทยมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นด้วยครับ”

งาน DGT 2023 : Happiness Creation #ชีวิตดีเมื่อมีดิจิทัล จะมีขึ้นในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่าน มิตรทาวน์ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน ติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/DGT-2023-Happiness-Creation หรือเพจเฟซบุ๊ก ETDA Thailand

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

seventeen − nine =